XIN TRẢ LẠI CHO NGÀNH BẢO VỆ 2 TỪ “DANH DỰ”

Không biết tự bao giờ 2 chữ bảo vệ lại làm cho nhiều người chán ghét đến thế. Bảo vệ luôn gắn liền với tạp vụ, cái nghề mà chỉ có những người được cho là thấp hèn trong xã hội vẫn hằng ngày phải bươn trải mưu sinh.

Ngày trước khi mới hình thành, bảo vệ là một nghề rất “hot”. Các chú các anh trong ngành an ninh mở ra dịch vụ bảo vệ oai phong lắm – theo đúng cái nghĩa bảo vệ an ninh trật tự và an toàn tài sản, con người.

Bảo vệ công ty, xí nghiệp, tòa cao ốc, trường học… Tác phong đẹp lắm, gọn gàng lắm, chững chạc và có chút gì đó rất oai. Lương của bảo vệ lúc nghề còn “hot” khá ổn với đầy đủ các chế độ…

Hình ảnh đẹp của bảo vệ tại một trong số ít các doanh nghiệp đang đầu tư nghiêm túc
Hình ảnh đẹp của bảo vệ tại một trong số ít các doanh nghiệp đang đầu tư nghiêm túc

Bây giờ khi mà xã hội phát triển không theo 1 định hướng nào, ngành bảo vệ cũng bị cuốn theo những xáo trộn một cách mất kiểm soát. Dù kinh doanh trong ngành nhưng lại không có tiếng nói chung, vì lợi nhuận mà giảm giá dịch vụ, cạnh tranh với nhau, giá càng thấp thì chất lượng dịch vụ càng tệ khiến cho một ngành từng rất “hot” trở thành một ngành “ăn xổi ở thì”. Người lao động không được tuyển dụng một cách bài bản, ai cũng có thể trở thành một nhân viên bảo vệ khi khoác lên mình bộ đồng phục. Tác phong nhân viên bảo vệ cũng không được chú trọng (áo bỏ ngoài quần, chân đi dép lê, tóc tai bù xù) làm mất đi hình ảnh nghiêm túc của những người giữ gìn an ninh trật tự và an toàn tài sản.

Cách đây 10 năm giá hợp đồng như thế nào.. Sau 10 năm giá vẫn vậy trong khi lương của người lao động thì đã tăng gấp mấy lần… Vậy nguyên nhân do đâu??? Không phải vì sợ mất khách hàng hay sao.??

Đúng ra thì người kinh doanh phải tìm hướng đi tích cực, lương tăng thì giá dịch vụ cũng phải tăng. Và phải tìm cách thuyết phục khách hàng để đảm bảo cho hợp đồng được lâu dài và đồng lương của người lao động được duy trì ổn định. Đằng này lại chấp nhận cho lợi nhuận ít đi mà vẫn phải tăng lương cho nhân viên, mục đích cũng là giữ khách hàng.. Rồi đến 1 thời điểm không thể tăng được nữa vì đã nằm ở ngưỡng phá huề hoặc lỗ thì mới nhận ra là phải tăng giá, cải thiện chất lượng dịch vụ, phải đào tạo nhân lực…vân vân…..

Nhưng đã quá muộn rồi.. quá trình ngủ mê của ngành bảo vệ để đến bây giờ trở thành 1 cái nghề mà được ít người lựa chọn, hoặc lựa chọn mang tính tạm thời… Dịch vụ thì nhan nhản như nấm mọc sau mưa.. Mà chất lượng thì chẳng được là bao. Mong cho những ai đọc được những dòng tâm sự này ít nhiều cũng có 1 cái nhìn khả quan hơn về ngành bảo vệ và những ai đang có công ty bảo vệ hãy cũng nhau liên minh lại và tìm 1 hướng đi tốt cho nghề này. Xin trả lại cho chúng tôi những người đang làm bảo vệ 2 từ “Danh dự”……

Trên đây là tâm sự của một bạn làm bảo vệ và cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều người cùng nghề ở thời điểm hiện tại.

Nhìn lại quá trình “hội nhập” của ngành dịch vụ bảo vệ, nhiều người yêu nghề cũng phải giật mình mà băn khoăn không biết có nên tiếp tục gắn bó với nghề không. Họ thắc mắc tại sao những người kinh doanh nghề không tạo một tiếng nói chung để tìm một hướng đi tốt đẹp giống như vốn dĩ nó phải có. Ở nước ngoài, nghề bảo vệ vẫn luôn được xã hội tin tưởng và tôn trọng, vậy tại sao nước ta không duy trì được sức nóng như những ngày đầu? Câu hỏi này rất đơn giản nhưng để tìm được câu trả lời hoàn toàn không dễ bởi phụ thuộc vào người đầu tư kinh doanh, khách hàng – xã hội và cả chính lực lượng lao động xin vào nghề. Do vậy để trở lại thời kỳ đỉnh cao, đúng nghĩa của nghề sẽ là một kế hoạch dài hơi cần sự hợp tác từ rất nhiều phía.

HOTLINE: 0938 307 662

error: Content is protected !!