Liệu robot tuần tra tự động có thay thế được nhân viên bảo vệ?

Robot được nghiên cứu và sản xuất với mục đích giải phóng sức lao động của con người. Chúng chủ yếu thay con người hoạt động trong những môi trường khắc nghiệt và công việc nặng nhọc. Ngày nay, các công ty bảo vệ tại một số nước như Nga, Singapo, Nhật Bản đã cho ra mắt và đưa robot tuần tra vào sử dụng. Vậy liệu những loại robot này có thể hoàn toàn thay thế được cho nhân viên bảo vệ hay không?

Ưu điểm của robot tuần tra tự động so với con người

Những loại robot an ninh đang được đưa vào sử dụng hiện nay đều có thể làm việc suốt 24 giờ trong cả tuần và doanh nghiệp chẳng cần lo lắng chúng sẽ xin nghỉ phép hay nghỉ việc. Các robot cũng tự động tuần tra theo tuyến đường và các chế độ đã lập trình sẵn mà không hề biết đến khái niệm lãn công hay tắc trách.

Đồng thời vì là máy móc nên chúng chịu được cường độ công việc cao hơn so với con người. Ví dụ một nhân viên dịch vụ bảo vệ có thể đi tuần 7 lần/ngày thì robot lại có thể tuần tra 20 lần/ngày với quãng đường 24km, đặc biệt hữu dụng trong dịch vụ bảo vệ nhà máy hoặc những nơi có diện tích rộng.

 Robot của Singapore đang tuần tra bãi đậu xe

Bên cạnh đó, tại những nước có giá nhân công cao như Nhật Bản, Singapo thì dùng robot tuần tra còn là một biện pháp tiết kiệm chi phí. Vì theo ước tính của TODAY, các doanh nghiệp phải bỏ ra trung bình 5.700 USD/tháng cho 2 bảo vệ trực luân phiên, trong khi nếu sử dụng robot thì chỉ tốn 300 USD/tháng.

Hạn chế của robot tuần tra tự động

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì robot tuần tra cũng còn không ít những hạn chế. Dễ thấy nhất là các loại robot tuần tra của Nga và Singapo không thể di chuyển trên địa hình mấp mô hay đi lên cầu thang, dẫn đến không thể sử dụng trong dịch vụ bảo vệ văn phòng ở những cao ốc. Chúng cũng chỉ gửi tín hiệu đến trung tâm an ninh khi phát hiện dấu hiệu bất thường thay vì lập tức xử lý sự cố đó.

 Robot tuần tra thông minh của Nhật Bản

Robot tuần tra của Nhật thông minh hơn hơn khi được lập trình để có thể đi thang máy hay tiến hành chữa cháy. Tuy nhiên nhìn chung thì các loại người máy này chủ yếu chỉ làm nhiệm vụ phát hiện và báo động khi có sự cố; còn việc tiếp nhận, kiểm tra thông báo và xử lý sự cố vẫn do bảo vệ phụ trách. Cho nên trong tương lai gần, robot tuần tra tự động vẫn chưa thể hoàn toàn thay thế được nhân viên an ninh.

HOTLINE: 0938 307 662

error: Content is protected !!