Từ bí mật ngân hàng thời chiến đến dịch vụ bảo vệ vận chuyển

Dịch vụ bảo vệ vận chuyển sẽ áp tải tiền, hàng hoá có giá trị đến nơi an toàn. Nhưng vào thời chiến, mọi chuyện diễn ra như thế nào?

Từ bí mật ngân hàng thời chiến

Ngày nay chúng ta không xa lạ gì với dịch vụ bảo vệ vận chuyển. Những chuyến áp tải tiền, hàng hoá cũng không còn quá khó khăn với dịch vụ bảo vệ vận chuyển chuyên nghiệp. Nhưng vào những năm tháng khói lửa, đó lại là chuyện khác.

Sau thắng lợi của cách mạng tháng Tám năm 1945, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền cách mạng là phải xây dựng một nền tài chính tiền tệ độc lập. Do đó mà Ngân hàng quốc gia ra đời. Ngoài những nhiệm vụ cơ bản của một ngân hàng Nhà nước, đơn vị này còn được giao một nhiệm vụ tối quan trọng khác. Đó là vận chuyển tiền tệ từ hậu phương miền Bắc, trong đó có khoản tiền tệ ủng hộ của bạn bè quốc tế chi viện cho chiến trường miền Nam.

Nhiệm vụ vận chuyển tiền được giao cho Ngân hàng quốc gia

Theo ghi nhận lại, giai đoạn 1954 -1975, chúng ta gặp vô vàn khó khăn trong nhiệm vụ nhận viện trợ cho chiến trường miền Nam. Cũng từ đó một đường dây bí mật, một con đường huyền thoại đã được hình thành, thường được gọi là “con đường tiền tệ”.

Số tiền gần một tỷ đôla Mỹ chuyển vào Nam là một quá trình phối hợp nhịp nhàng giữa Bộ Quốc phòng, Tổng cục hậu cần với Vietcombank. Cách thức vận chuyển tiền mặt lúc đó khá thô sơ như cho tiền vào bọc nilon hoặc đóng vào các thùng sắt và nguỵ trang vào các xe chở hàng.

Những chuyến xe chở hàng trở thành phương tiện vận chuyển tiền

Trình tự vận chuyển được phối hợp rất nhịp nhàng:

  • Tổng cục hậu cần dùng ôtô vận tải của Ngân hàng Ngoại thương, nhận đôla, đóng vào hòm kẽm chống cháy, cho vào thùng gỗ ngụy trang.
  • Tiền chở từ ngân hàng về Bộ Quốc phòng rồi tiếp tục đưa  dọc theo đường Trường Sơn vào Nam.
  • Hành trình có khi hàng tháng trời mới tới được, có những lúc bị đối phương bỏ bom, đôla không bị cháy hẳn nhưng bị nung rục trong hòm kẽm. Ước tính có gần 4 triệu đôla bị hủy hoại, hàng chục chiến sĩ hy sinh.

Do hành trình này vừa hao người, lại tốn của nên Ngân hàng quốc gia đã nghiên cứu để hạn chế tổn thất. Năm 1967, có đường hàng không Air France của Pháp trên tuyến Hà Nội – Quảng Châu – Phnompenh. Ngân hàng vận chuyển tiền bằng cách cho đôla vào cặp ngoại giao. Một người sẽ đóng giả là cán bộ ngoại giao, mang theo cặp Diplomat lên máy bay Air France, bay 3 tiếng đến Phnompenh. Từ đây dùng ôtô biển đỏ ngoại giao của sứ quán Việt Nam chạy thêm 3 tiếng nữa đem đến chiến khu Tây Ninh.

Các chuyến bay của Air France một thời là phương tiện vận chuyển tiền của ta

Phương thức vận chuyển tiền này đã giúp rút ngắn thời gian giao nhận từ 30 ngày đêm xuống còn 6 tiếng đồng hồ. Nhưng đáng tiếc cách chuyển tiền đó cũng chỉ duy trì được 4 năm, vì LonNol ở Phnompenh đảo chính, đường bay lại tắc, khiến đôla không vào kịp chiến trường, gây nhiều khó khăn.

Trước tình thế đó, lãnh đạo Ngân hàng quốc gia sáng kiến thay phương thức chuyển tiền mặt  thô sơ sang cách khác. Ông Phạm Hùng, Uỷ viên Bộ chính trị, Phó thủ tướng đã duyệt phương án chọn một tư sản Sài Gòn tin cậy để quan hệ, giúp ta chuyển tiền vào chiến trường.

Sau 10 năm, tính đến tháng 4/1975, lượng tiền chi viện chuyển cho chiến trường miền Nam đạt khoảng một tỷ USD, hàng tỷ tiền Sài Gòn và một khối lượng lớn tiền Campuchia, Lào, Thái Lan,… Có thể thấy, để vận chuyển tiền vào những năm tháng khói lửa, các cán bộ ta phải làm việc cật lực thậm chí hy sinh tính mạng.

Đến dịch vụ bảo vệ vận chuyển

Ngày nay, trong điều kiện phát triển vượt bậc của khoa học, kỹ thuật, việc vận chuyển hàng hoá, tiền tệ không còn khó khăn như thời chiến.

Hầu hết các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan tổ chức khi muốn vận chuyển tiền hoặc hàng hoá, tài liệu quan trọng đều nhờ đến dịch vụ bảo vệ vận chuyển. Nhiệm vụ của Công ty bảo vệ cung cấp dịch vụ này bao gồm: bảo vệ vận chuyển, áp tải hàng hoá, đảm bảo an toàn cho quá trình tải hàng, áp tải tiền, tài sản, áp tải các loại tài liệu, giấy tờ có giá trị.

Dịch vụ bảo vệ vận chuyển đã làm mọi thứ khác hẳn

Với dịch vụ bảo vệ vận chuyển hiện nay, mọi thứ sẽ nhanh chóng và an toàn hơn những năm tháng trước rất nhiều.

HOTLINE: 0938 307 662

error: Content is protected !!