Hành động bảo vệ bệnh viện ngăn phát cháo từ thiện đúng hay sao?

Sự việc một nhóm tình nguyện thực hiện chương trình phát cháo từ thiện tại bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức (Quảng Nam) bị ngăn cản bởi nhân viên dịch vụ bảo vệ bệnh viện đã tạo ra nhiều tranh cãi khi video được đăng tải trên mạng. Vấn đề gây căng thẳng ở đây là gì? Dẫn tới hành động của bảo vệ? 

Sự việc bảo vệ bệnh viện ngăn cản nhóm tình nguyện phát cháo

Chương trình phát cháo miễn phí cho người nhà bệnh nhân tại bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức, Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam được thực hiện bởi một Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện Mai Linh – Điện Bàn. Được biết, nhóm thiện nguyện này do một nhóm tài xế taxi trên địa bàn Thành phố Hội An thành lập, tự đóng góp để nấu cháo phân phát cho những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trong địa bàn.

Sự việc nhân viên dịch vụ bảo vệ bệnh viện cấm phát cháo

Video được đăng tải trên mạng xã hội về sự việc diễn ra vào ngày 12/3/2017, khi nhóm thiện nguyện tiến hành phát cháo, nhân viên bảo vệ không cho phép với lí do chưa xin phép ban lãnh đạo bệnh viện Vĩnh Đức.

Sau khi được đăng tải, sự việc đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều, một mặt mọi người thấy bức xúc bởi chương trình hoàn toàn không mang tính vụ lợi, chỉ cố gắng trở giúp người dân nghèo bằng tấm lòng nhưng lại nhận được sự phản đối từ phía nhân viên của bệnh viện… Mặt khác, đa số mọi người đồng tình với hành động của bảo vệ bệnh viện đã làm việc đúng trách nhiệm. Mỗi bên đều có cái lý tạm thời không nói đến việc phát cháo đúng hay sai, vấn đề nằm ở cách làm việc của những người liên quan đến sự việc lần này.

Vấn đề nằm ở cách làm việc của những thành phần liên quan đến sự việc

Hành động phát cháo tình nguyện đã có nhiều tổ chức, hội nhóm thực hiện ở các bệnh viện trên cả nước. Những chương trình thiện nguyện này đã hỗ trợ nhiều cho người dân nghèo. Một việc làm đáng khen ngợi, nhưng vấn đề thực sự lại đến từ cách làm việc của những người liên quan.

Vấn đề nằm ở đâu trong cách làm việc của những bên liên quan

Thứ nhất, nhân viên dịch vụ bảo vệ bệnh viện đã làm đúng với trách nhiệm được giao từ ban lãnh đạo bệnh viện, cũng như theo hợp đồng lao động đã ký kết với công ty dịch vụ bảo vệ.

Thứ hai, hành động tình nguyện của CLB Mai Linh – Điện Bàn rất đáng khen ngợi nhưng cách làm việc của họ sai quy định của bệnh viện. Bởi, nhóm tình nguyện đã không xin phép hoặc nhận được sự cho phép của ban lãnh đạo bệnh viện. Chính vì thế, việc ngăn cản chương trình tình nguyện của bảo vệ bệnh viện là hoàn toàn chính xác.

Thứ ba, ông Trần Công Ân – Giám đốc bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức đã nhận định việc làm của bảo vệ là đúng nguyên tắc và được lệnh từ ban lãnh đạo bệnh viện. Mặt khác, bệnh viện rất biết ơn những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ của mọi người, nhưng việc làm nào cũng cần có nguyên tắc cụ thể, kể cả việc làm tình nguyện. Đồng thời, vấn đề này liên quan đến sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nên các CLB thiện nguyện nên liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ làm theo quy định và lưu lại mẫu đồ ăn tại bệnh viện để tránh trường hợp ngộ độc.

Qua sự việc lần này có thể thấy, bất cứ việc làm nào đều cần có quy định, nguyên tắc rõ ràng, hợp tình hợp lí mới thực hiện, không nên tự ý hành động, mặc dù đó là ý tốt. Tránh các trường hợp ngoài ý muốn, vấn đề xảy ra bắt đầu quy trách nhiệm, chỉ trích… những bên liên quan.

Những vấn đề liên quan đến bệnh viện còn rất nhiều, người thực hiện dịch vụ bảo vệ cũng khá căng thẳng bởi các tình huống bất ngờ phát sinh. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhân viên bảo vệ cũng nên thực hiện đúng công việc theo quy định hoặc linh hoạt để xử lý sự việc, nếu vượt quá quyền hạn có thể báo với ban quản lý có thẩm quyền quyết định. 

HOTLINE: 0938 307 662

error: Content is protected !!